5 Nhóm yếu tố chiến lược thúc đẩy hiệu suất chuyển đổi số

Nghiên cứu của McKinsey cho thấy việc tuân thủ 5 nguyên tắc giúp 52% DN tạo ra kết quả vượt kỳ vọng, so với chỉ 11% nếu như cứ “nhắm mắt” mà làm.
McKinsey đưa ra kết quả cho nghiên cứu bằng hai cách. Thứ nhất, sử dụng kỹ thuật “máy học” để phân tích số liệu từ những dự án chuyển đổi số thành công nhằm xác định thuộc tính. Thứ hai, dùng phân tích hồi quy để tập hợp những hoạt động có tác động bất thường trong việc cải thiện kết quả chuyển đổi số liên quan đến kỳ vọng. Cùng Eastern Sun ERP làm rõ 5 nhóm yếu tố sau:
1. Xác định rõ các ưu tiên
Chuyển đổi số nên tập trung vào một số vấn đề rõ ràng và có thể đo lường được bằng kết quả kinh doanh.
Nghiên cứu cho thấy những doanh nghiệp “xác định mục tiêu chuyển đổi số cụ thể” thì khả năng thành công cao hơn 1,7 lần so với doanh nghiệp không xác định được ưu tiên.
Chuyển đổi số sẽ được tối ưu hoá khi người điều hành doanh nghiệp có thể xác định được yếu tố chuyển đổi nào là trọng yếu, và “khó thay đổi” nhất, sau đó đưa ra cách tiếp cận phù hợp.
2. Đầu tư vào nhân tài đặc biệt là CDO và CAO
Nhân tài số và năng lực phân tích dữ liệu là nguồn lực mà doanh nghiệp chuyển đổi số nên quan tâm, thu hút tuyển dụng, hoặc thậm chí là thâu tóm. Ngoài ra, doanh nghiệp chuyển đổi số cần bổ sung thêm nhiều lãnh đạo có chuyên môn.
Giám đốc số (Chief Digital Officer – CDO) là thành viên cốt lõi của đội ngũ lãnh đạo. Tất cả công ty thành công đều có CDO. Còn Giám đốc Phân tích (Chief Analytics Officer – CAO) đóng vai trò quan trọng hàng đầu để một dự án chuyển đổi số thành công. Số liệu chỉ ra sự liên kết rõ ràng giữa sự hiện diện của một CAO và một dự án chuyển đổi số thành công.
3. Cam kết thời gian và ngân sách
Khi đã có được nhân tài và một loạt lợi thế khác, người điều hành doanh nghiệp vẫn có thể gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung của họ vào dự án chuyển đổi số. Người điều hành không được để bản thân bị xao nhãng.
Nghiên cứu của McKinsey cho thấy, khi các lãnh đạo cấp cao (tham gia vào dự án chuyển đổi số) không bị xao nhãng bởi các mục tiêu khác, thì khả năng thành công cao hơn 1,5 lần.
Ngoài ra, khi doanh nghiệp cấp khoản ngân sách cụ thể cho dự án chuyển đổi số mà không bị “cắt xén” hay “làm khó”, thì khả năng thành công cũng cao hơn 1,3 lần so với việc giải ngân theo kết quả.
4. Linh hoạt và thích nghi
Sự nhạy bén của đối thủ và khách hàng trong nền kinh tế số buộc các doanh nghiệp phải quan sát và sắp xếp lại ưu tiên thường xuyên hơn bao giờ hết.
Có thể thấy, các “ông trùm” kinh tế hiện nay thường xuyên điều chỉnh chiến lược số hơn nhiều doanh nghiệp khác. Tương tự như vậy, khảo sát chỉ ra những người trả lời khảo sát là các doanh nghiệp thích nghi linh hoạt với chuyển đổi số thì có cơ may thành công hơn gấp đôi. Sự nhanh nhạy này thể hiện ở toàn bộ các cấp của doanh nghiệp.
Một nghiên cứu khác của McKinsey chỉ ra rằng trong những dự án chuyển đổi số thành công, nhân viên thường được trao thưởng khi tạo ra những ý tưởng mới, chấp nhận rủi ro; đặc biệt họ tham gia các bài kiểm tra năng lực và học hỏi để theo đuổi cơ hội.
5. Trao quyền cho nhân viên
Nghiên cứu nhấn mạnh hiệu quả của chuyển đổi số đến từ toàn bộ nhân viên của công ty, chứ không chỉ ở đội ngũ lãnh đạo.
Chuyển đổi số sẽ hiệu quả vượt trội hơn khi doanh nghiệp:
1) hình thành vị trí và trách nhiệm rõ ràng cho nhân viên, và có người đứng đầu phụ trách sáng kiến chuyển đổi số,
2) yêu cầu nhân viên phải tự chịu trách nhiệm cho mọi mục tiêu cá nhân mà họ đặt ra.
Cuối cùng, một dự án chuyển đổi số hiệu quả sẽ cân bằng kỳ vọng của cá nhân với kỳ vọng của cả nhóm và rộng hơn là kỳ vọng của cả doanh nghiệp.
Điều này cũng nhất quán với kết quả khảo sát khi các những người trả lời khảo sát thuộc nhóm “hiểu rõ trọng trách phải đạt được mục tiêu của dự án” thường mang đến kết quả tốt hơn kỳ vọng.
Nhưng hiệu quả dự án không phải là kết quả duy nhất. Đạt được các yếu tố trên còn giúp cải thiện các kỳ vọng khác cho doanh nghiệp như đồng bộ chất lượng sản phẩm, chi phí sản xuất sản phẩm thấp nhất, nâng cao trải nghiệm khách hàng, …
Thành công của dự án cũng không phụ thuộc vào bộ phận dẫn dắt là bộ phận tiếp thị, điều hành hay bán hàng. Điều quan trọng là tập trung vào 5 yếu tố trên. Thay vì tập trung vào đối thủ, doanh nghiệp nên tập trung vào các yếu tố này, để giảm thiểu sự mơ hồ và tạo ra kết quả tốt hơn với các dự án chuyển đổi số.
Tác giả:Theo mckinsey.com
EASTERN SUN chúc quý doanh nghiệp triển khai Chuyển đổi số thành công.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0989532900
chat-active-icon